Tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường trọng điểm nối từ sân bay Gia Bình đến Hà Nội. Dự án không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng mà còn được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và nâng tầm vị thế logistics của tỉnh trong khu vực phía Bắc.
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hà Nội thống nhất về cơ chế và phương án đầu tư. Theo đề xuất, tuyến đường này có tổng chiều dài 33,61 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 56.200 tỷ đồng.
Tuyến đường sẽ được xây dựng đồng bộ theo mặt cắt thiết kế 120m đoạn từ sân bay Gia Bình đến địa phận thành phố Hà Nội. Đối với đoạn từ sân bay Gia Bình đi cầu Kênh Vàng, sẽ xây dựng đường song hành hai bên và trồng cây xanh phần còn lại để dự trữ cho giai đoạn đầu tư tiếp theo.
Việc triển khai dự án này được kỳ vọng sẽ tăng cường kết nối giao thông giữa Bắc Ninh, Hà Nội và các tỉnh lân cận, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Vị trí sân bay Gia Bình kết nối với các khu vực thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương (Ảnh: Dân Trí)
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội được kỳ vọng trở thành một biểu tượng giao thông mới, hội tụ ba tiêu chí “ngắn nhất, thẳng nhất và đẹp nhất”. Đây không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm mà còn là cú hích chiến lược thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ khu vực Bắc Bộ.
Theo định hướng từ tỉnh Bắc Ninh, tuyến đường sẽ rút ngắn tối đa thời gian di chuyển giữa sân bay Gia Bình và trung tâm Hà Nội, đồng thời tối ưu hoá lộ trình theo hướng thẳng tuyến, hạn chế tối đa các điểm gấp khúc.
Về mặt thiết kế, công trình được quy hoạch như một trục giao thông kiểu mẫu với chiều rộng mặt cắt lên đến 120m – nằm trong nhóm những tuyến đường có quy mô lớn bậc nhất miền Bắc. Dự án kỳ vọng sẽ tạo nên một hành lang di chuyển hiện đại, mang tính biểu tượng cho tầm nhìn phát triển bền vững.
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội được định hướng là ngắn nhất, thẳng nhất, đẹp nhất (Ảnh: Báo Lao động thủ đô)
Hai bên tuyến đường chính sẽ được bố trí hệ thống đường song hành, tách biệt luồng xe liên vùng và giao thông nội bộ. Mô hình này giúp giảm tải áp lực lưu thông, đồng thời tạo điều kiện để hình thành các khu đô thị vệ tinh, cụm công nghiệp và dịch vụ liền kề.
Một điểm nhấn nổi bật trong thiết kế là khoảng không giữa các làn xe sẽ được dành để trồng cây xanh cảnh quan, đóng vai trò như "lá phổi" điều hòa không khí và tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho toàn tuyến. Bên cạnh đó, phần dải phân cách trung tâm cũng được quy hoạch dự trữ không gian để mở rộng trong tương lai, đảm bảo tính thích ứng linh hoạt trước nhu cầu phát triển đô thị và hạ tầng.
Đáng chú ý, tuyến đường sẽ tích hợp hệ thống đường sắt đô thị cùng các ga ngầm, áp dụng mô hình phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD – Transit-Oriented Development). Đây là xu hướng phát triển hạ tầng tiên tiến đang được nhiều quốc gia áp dụng, giúp giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, thúc đẩy phát triển đô thị nén và thân thiện với môi trường.
Mô hình TOD còn mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ cho sân bay Gia Bình, khi trở thành trung tâm kết nối đa phương thức, gắn liền với các trục đô thị hiện đại trong tương lai.
Không chỉ là công trình hạ tầng đơn thuần, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội còn được xem là mắt xích chiến lược trong định hướng phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Dự án kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự gắn kết vùng, phát huy tối đa lợi thế sân bay mới và mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Đông Hà Nội.
Tuyến đường đóng vai trò như một hành lang giao thông huyết mạch, liên kết chặt chẽ giữa các trung tâm công nghiệp và đô thị lớn như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương. Đây là vùng lõi của chuỗi cung ứng các ngành điện tử, công nghiệp phụ trợ và thương mại quốc tế – nơi nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lao động và dịch vụ luôn ở mức cao.
Việc hình thành tuyến trục giao thông hiện đại không chỉ tạo thuận lợi cho di chuyển mà còn góp phần kích hoạt làn sóng đầu tư mới, thúc đẩy dịch chuyển sản xuất về các địa phương có quỹ đất và nguồn nhân lực dồi dào.
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội thúc đẩy phát triển kinh tế – logistics phía Đông Thủ đô (Ảnh: Dân Việt)
Trong bối cảnh Bắc Ninh nổi lên là cực tăng trưởng công nghiệp công nghệ cao, sân bay Gia Bình được xác định là trung tâm logistics hàng không chiến lược phía Đông Hà Nội. Tuy nhiên, để hiện thực hóa vai trò này, điều kiện tiên quyết là phải có hạ tầng kết nối liên vùng mạnh mẽ, đồng bộ.
Tuyến đường đang triển khai chính là lời giải cho bài toán “cửa ngõ quốc tế” của sân bay – giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, giảm thời gian vận chuyển, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của khu vực trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo kế hoạch, cảng hàng không Gia Bình và tuyến đường kết nối sẽ được hoàn thành đồng bộ vào năm 2026. Cột mốc này mang ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu sự ra đời của một “cánh cửa vùng” mới – nơi tích hợp giữa đường bộ, đường sắt và hàng không, tạo điều kiện lý tưởng để hình thành mô hình đô thị nén theo cụm, giảm phát triển phân tán như trước.
Về tầm nhìn quốc gia, tuyến trục kết nối cũng là bước đi quan trọng trong việc tái cấu trúc mạng lưới giao thông phía Bắc, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài và mở rộng không gian phát triển của Thủ đô về phía Đông – khu vực đang có lợi thế lớn về quỹ đất, tiềm năng công nghiệp và lực lượng lao động.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tọa lạc tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, đang được quy hoạch với mục tiêu trở thành một trung tâm vận tải hàng không quan trọng trong khu vực. Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch do Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 4 năm 2025, sân bay này sẽ có quy mô cấp 4E, với diện tích dự kiến khoảng 408,5 ha.
Công suất thiết kế của sân bay Gia Bình dự kiến đạt khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm vào giai đoạn 2021-2030, và tăng lên khoảng 15 triệu hành khách mỗi năm vào tầm nhìn đến năm 2050. Việc điều chỉnh này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách ngày càng tăng và giảm tải cho sân bay Nội Bài.
Về vốn đầu tư, ước tính chi phí phát triển sân bay Gia Bình theo quy hoạch khoảng 25.614 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2030, và khoảng 12.083 tỷ đồng cho tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc, với tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến khoảng 443.000 tỷ đồng đến năm 2030, được huy động từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Sân bay Gia Bình được quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E tại Bắc Ninh (Ảnh: Mekong ASEAN)
Việc tăng cường liên kết vùng và thiết lập cơ chế phối hợp đầu tư giữa Hà Nội và Bắc Ninh đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai dự án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô. Hai địa phương đã thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội.
Để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án, UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Sở Xây dựng nghiên cứu phương án tích hợp tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Gia Bình với hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội. Điều này nhằm tạo sự thuận tiện trong di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa Hà Nội và Bắc Ninh trong việc đề xuất phương án đầu tư và nghiên cứu giải pháp kết nối giao thông không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn lực, mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Với tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội không chỉ là dự án hạ tầng quy mô lớn mà còn mở ra hướng phát triển mới cho liên kết vùng. Khi hoàn thiện, công trình sẽ phát huy tối đa lợi thế của sân bay Gia Bình, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực và tạo động lực tăng trưởng bền vững cho cả vùng Thủ đô mở rộng.
Xem thêm
Bất động sản 2025 chịu tác động ra sao từ luật đất đai sửa đổi?
Quy hoạch TP. Thủ Đức đến năm 2040: Đòn bẩy tăng trưởng cho bất động sản