Cận cảnh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước thềm thông xe kỹ thuật

      Cận cảnh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trước thềm thông xe kỹ thuật

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/04/2025
      Cận cảnh những công đoạn cuối cùng trong tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hứa hẹn mang lại sự kết nối quan trọng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

      Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xem là một trong những dự án giao thông trọng điểm, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam. Những tháng gần đây, tiến độ thi công của tuyến đường này đã diễn ra khẩn trương, với nhiều hạng mục hoàn thành, sẵn sàng cho công tác thông xe kỹ thuật. Sự kiện này không chỉ mang lại lợi ích về mặt giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương dọc tuyến.

      Tổng quan chung về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

      Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Ký hiệu CT 28) dài gần 54 km với 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đoạn 3 dài 19,5km; Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đoạn hai dài 18,2km; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư đoạn còn lại 16km. Dự án được khởi công vào tháng 6 năm 2023.

      Diện tích đất dành cho xây dựng cao tốc là 588,5 hecta, với 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt sông cùng 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu vượt đường cao tốc. Cụ thể, cao tốc sẽ chạy song song với Quốc lộ 51 và có hai điểm nối:

      • Điểm đầu nối với đường tránh Biên Hòa, đi qua các xã như Võ Nguyên Giáp, Phước Tân, Tam Phước, An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái, Tân Hiệp, và Phước Bình thuộc tỉnh Đồng Nai.
      • Điểm cuối nối với đường vành đai Bà Rịa, đi qua các địa điểm như Mỹ Xuân, Hắc Dịch, Tóc Tiên, Châu Pha (Phú Mỹ), Tân Hưng, Hòa Long, Long Tâm, Long Toàn, Long Điền, An Ngãi, với điểm kết thúc tại nút giao thông Ông Từ thuộc Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

      Tổng quan chung về dự án cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Nguồn: Báo Đại biểu Nhân dân)

      Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu bao gồm 4 phân đoạn:

      • Đoạn từ Biên Hòa – Long Thành: Bao gồm 4 làn xe.
      • Đoạn từ Long Thành – Tân Hiệp: Bao gồm 6 làn xe.
      • Đoạn từ Tân Hiệp – Phú Mỹ: Bao gồm 6 làn xe.
      • Đoạn từ Phú Mỹ – nút giao Quốc lộ 56: Bao gồm 4 làn xe.

      Tiến độ thi công chi tiết cao Tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

      Tiến độ thi công chi tiết của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được theo dõi chặt chẽ, phản ánh sự nỗ lực không ngừng của các nhà thầu và cam kết mang lại lợi ích cho người dân trong khu vực.

      Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu (dài khoảng 19,5 km)

      Sau gần 2 năm thi công, đoạn cao tốc dài gần 19,5 km qua TP Phú Mỹ và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành hơn 95%. Các nhà thầu đang nỗ lực tăng tốc để kịp thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 tới đây.

      Điểm đầu của đoạn cao tốc tại phường Hắc Dịch, TP Phú Mỹ, đã được thảm nhựa và lắp đặt dải phân cách. Trong khi đó, phần còn lại của dự án thành phần 2 ở tỉnh Đồng Nai vừa được giải tỏa và đang trong quá trình thi công đắp nền đường. Hiện tại, đoạn cao tốc thuộc dự án thành phần 3 đã hoàn tất công tác thảm nhựa mặt đường và lắp đặt dải phân cách, sẵn sàng cho việc thông xe kỹ thuật.

      Ngoài ra, các rãnh thoát nước và cống cũng đã cơ bản hoàn thiện. Người dân đã có thể lưu thông trên đoạn cao tốc qua phường Hắc Dịch trong những ngày đầu tháng 4. Cầu vượt trên tuyến đường Võ Văn Kiệt tại phường Hắc Dịch đang được thi công tích cực, với nhiều móng trụ và đường dẫn đã hình thành. Các nhà thầu đang gấp rút xây dựng phần trụ cầu và đường dẫn hai đầu cầu để đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ khi tuyến cao tốc đi vào khai thác.

      Đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành hơn 95%, dự kiến thông xe kỹ thuật dịp 30/4/2025 (Nguồn: CafeF)

      Hiện có 11 cây cầu đang được triển khai, trong đó 7 cầu đang trong quá trình thi công mố trụ, gác dầm và đổ bê tông bản mặt cầu, còn 4 cầu khác đang hoàn thiện. Theo thông tin của Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, tất cả các hạng mục như bệ thân mố trụ và lắp dầm đang được triển khai khẩn trương để đảm bảo tiến độ và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

      Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung vào 15 mũi thi công để hoàn thành dự án sớm hơn 8 tháng so với dự kiến. Công nhân đang thi công thép trên mặt cầu để chuẩn bị cho việc đổ bê tông và thảm nhựa.

      Trên tuyến chính của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hệ thống hộ lan và dải phân cách đã được lắp đặt xong, góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Hàng rào ngăn cách khu dân cư với tuyến cao tốc cũng đã hoàn tất, giảm thiểu tình trạng xâm nhập trái phép và bảo vệ người dân sống gần khu vực dự án.

      Tại nút giao với đường Hội Bài - Châu Pha qua xã Tóc Tiên, công trình đã thành hình. Hai cầu vượt tại nút giao này đã hoàn thành công đoạn lao lắp dầm và hiện đang thi công bản mặt cầu.

      Nút giao giữa cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với Quốc lộ 56 và đường tỉnh 994 đã hoàn thành phần lớn các hạng mục chính. Hiện tại, còn khoảng 400m đang gia cố bê tông xi măng và 500m sắp thảm nhựa. Việc thi công tại các nút giao này được đẩy nhanh để đảm bảo kết nối liên vùng, nhằm phát huy hiệu quả toàn tuyến khi cao tốc đi vào khai thác.

      Đoạn qua Đồng Nai

      Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành được chia thành hai dự án thành phần, số 1 và số 2. UBND huyện Long Thành được giao trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đang huy động mọi nguồn lực để tuyên truyền, vận động, cũng như giải quyết các kiến nghị nhằm giúp người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng.

      Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, tính đến ngày 6-4, huyện đã bàn giao gần 90% diện tích đất cần thu hồi cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh ở Dự án Thành phần 1. Trong khi đó, Dự án Thành phần 2 đã bàn giao gần 99% diện tích đất cho Ban Quản lý dự án 85, thuộc Bộ Xây dựng.

      Đoạn qua Đồng Nai đang gấp rút giải phóng mặt bằng và thi công, kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 (Nguồn: PLO)

      Về việc di dời các hạ tầng kỹ thuật như điện, nước và viễn thông ra khỏi khu vực đường cao tốc, huyện đã phê duyệt thiết kế và dự toán cho Dự án Thành phần 1, đang tiến hành thi công và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2025. Tương tự, Dự án Thành phần 2 cũng đang trong quá trình di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật với thời gian hoàn thành dự kiến trong tháng 9-2025.

      Tính đến ngày 6-4, xã Long Đức là địa phương còn nhiều diện tích đất chưa giải phóng nhất, với 25%. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng tại xã sẽ hoàn tất vào ngày 15-4 tới. Chủ tịch UBND xã Long Đức, cho biết có hai khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng cho Dự án Thành phần 1: 12 trường hợp chưa được phê duyệt phương án bồi thường, làm khó khăn cho việc vận động bàn giao trước ngày 15-4, do theo quy định, phương án phải được công khai trong 30 ngày; và 12 thửa đất có 45 hộ dân đồng sở hữu, trong khi UBND xã đã xem xét tái định cư cho 12 trường hợp nhưng những hộ còn lại không có nơi ở khác, khiến việc vận động gặp khó khăn.

      Trước những vấn đề này, UBND xã Long Đức kiến nghị UBND huyện chỉ đạo các ngành sớm phê duyệt phương án bồi thường để có cơ sở vận động người dân. Đối với các trường hợp đồng sở hữu, xã đề xuất UBND huyện báo cáo UBND tỉnh để xin chủ trương cho phép các hộ không được cấp tái định cư có thể mua một suất tái định cư, nhằm ổn định cuộc sống.

      Hình ảnh thực tế từ công trường xây dựng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

      Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoàn tất công tác thảm nhựa mặt đường, lắp đặt dải phân cách (Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô)

      Đơn vị thi công đang làm rốt ráo những hạng mục cuối tại điểm nối giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô)

      Cầu chui đã gần hoàn thiện (Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô)

      Nhà thầu nỗ lực đưa dự án Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu về đích đúng kế hoạch (Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô)

      Nhận định và kỳ vọng về tiến độ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

      Khi cao tốc và các tuyến kết nối hoàn thành, sẽ tạo ra một lối đi liền mạch từ TP Biên Hòa đến TP Vũng Tàu, giúp giảm thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến thành phố biển từ 120 phút xuống còn 70 phút.

      Khi toàn bộ tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đưa vào khai thác, thời gian di chuyển từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) sẽ giảm đáng kể, từ khoảng 120 phút hiện tại xuống chỉ còn 70 phút. Tuyến cao tốc này không chỉ làm giảm tải cho Quốc lộ 51 mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường kết nối giao thương trong khu vực Đông Nam Bộ.

      Tiến độ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang đạt được nhiều kết quả khả quan, hứa hẹn sẽ mang lại sự kết nối thông suốt và hiệu quả cho khu vực Đông Nam Bộ. Sự kiện thông xe kỹ thuật sắp tới không chỉ là bước ngoặt quan trọng trong hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho các địa phương dọc tuyến.

      Xem thêm 

      Đồng Nai phê duyệt quy hoạch Trung tâm thương mại Aeon Mall Biên Hòa 12ha

      Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc Tân Phú - Dầu Giây

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K