Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang dần thành hình với những đoạn đường đầu tiên sẵn sàng thông xe kỹ thuật. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển liên kết vùng Đông Nam Bộ – nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, cảng biển và đô thị năng động nhất cả nước. Cùng nhìn lại tiến độ thực tế và những tác động sâu rộng mà tuyến cao tốc này sẽ mang lại cho kinh tế - xã hội toàn khu vực.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là mạch giao thông mới kết nối hai trung tâm công nghiệp – du lịch quan trọng của vùng Đông Nam Bộ. Với chiều dài gần 54 km, tuyến đường này đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, tổng mức đầu tư khoảng 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia thành ba phần:
Mục tiêu của cao tốc là giải quyết tình trạng quá tải trên Quốc lộ 51, tạo ra một hành lang vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Biên Hòa đến TP. Vũng Tàu từ 2 giờ xuống còn khoảng 70 phút.
Quan trọng hơn, đây là dự án hạ tầng có vai trò chiến lược trong việc kích hoạt sự liên kết vùng. Khi các đầu mối sản xuất công nghiệp, logistics, du lịch và cảng biển được kết nối nhanh hơn, hiệu quả hơn, bức tranh phát triển kinh tế vùng sẽ thêm phần sôi động và bền vững.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối hai thành phố lớn ở Đông Nam Bộ (Ảnh: VnEconomy)
Trên công trường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, không khí thi công đang được đẩy lên cao độ, đặc biệt tại dự án thành phần 3, đoạn dài 19,5 km đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Sau gần hai năm thi công liên tục, đoạn tuyến này đã hoàn tất thảm nhựa mặt đường, lắp đặt dải phân cách, hộ lan và hệ thống hàng rào dân sinh. Theo kế hoạch, đoạn cao tốc này sẽ được thông xe kỹ thuật đúng dịp 30/4/2025, như một hoạt động ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Song song với đó, các hạng mục quan trọng khác như cầu vượt, cầu dân sinh, hầm chui cũng đang được triển khai đồng loạt. Trên tuyến hiện có 11 cầu và hầm được thi công cùng lúc. Trong đó, 4 cầu đã hoàn thiện phần mặt cầu và lan can, 5 cầu khác đang gác dầm và dựng mố trụ. Riêng tại các nút giao như Hội Bài – Châu Pha, Quốc lộ 56 hay đường tỉnh 994, công tác kết nối liên vùng được ưu tiên đẩy nhanh nhằm đảm bảo sự thông suốt khi tuyến chính đi vào vận hành.
Công trình đã hoàn tất thảm nhựa và hàng rào sau gần hai năm thi công (Ảnh: CafeF)
Tuy vậy, bức tranh toàn tuyến vẫn còn một vài mảng màu chưa đều. Ở phía Đồng Nai, công tác giải phóng mặt bằng chỉ mới hoàn tất trong thời gian gần đây. Các đơn vị thi công đang khẩn trương đắp nền và chuẩn bị bước vào giai đoạn tiếp theo. Sự chênh lệch tiến độ giữa hai địa phương là một thách thức lớn, nhưng cũng phản ánh tính chất đa diện và thực tế của những dự án quy mô lớn.
Việc triển khai cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông, mà còn mang lại những tác động sâu rộng đến kinh tế và xã hội của vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp và cảng biển lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Sự kết nối này giúp khai thác tối đa tiềm năng của từng địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đặc biệt, cao tốc sẽ phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải và sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Tuyến cao tốc giúp thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Ảnh: Báo Người lao động)
Quốc lộ 51 hiện là tuyến đường huyết mạch nhưng đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào dịp lễ và giờ cao điểm. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp chia sẻ lưu lượng xe, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tai nạn và áp lực lên hạ tầng cũ. Đồng thời, tuyến cao tốc này còn kết nối hiệu quả với các trục giao thông lớn như sân bay Long Thành, cảng Cái Mép – Thị Vải, tạo nên một mạng lưới lưu thông hiện đại, đồng bộ cho toàn vùng Đông Nam Bộ.
Việc hoàn thiện cao tốc dự kiến sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản khu vực, khi kết nối giao thông thuận lợi hơn sẽ thu hút các nhà đầu tư và nâng cao giá trị đất đai. Đồng thời, ngành du lịch cũng được hưởng lợi khi thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đến Vũng Tàu được rút ngắn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách.
Cao tốc hoàn thiện giúp tăng giá trị đất, thu hút đầu tư và thúc đẩy du lịch (Ảnh: VnEconomy)
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển hay giảm tải cho hạ tầng hiện hữu, mà còn giữ vai trò như một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Để dự án phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, điều cần thiết là sự đồng hành trách nhiệm từ các bên liên quan: chính quyền, chủ đầu tư, nhà thầu và người dân trong vùng dự án. Sự phối hợp nhịp nhàng hôm nay sẽ là nền tảng vững chắc để Đông Nam Bộ cất bước mạnh mẽ trong hành trình phát triển lâu dài.
Xem thêm
Thông tin chi tiết về tuyến cao tốc HCM - Long Thành
Nâng cấp và mở rộng cao tốc HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Cập nhật mới nhất