Hà Nội với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước, luôn đối mặt với thách thức về ùn tắc giao thông do mật độ phương tiện cao và hạ tầng chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển. Trong bối cảnh đó, dự án đường Vành đai 4 được khởi xướng nhằm tạo ra một tuyến giao thông chiến lược, kết nối Hà Nội với các tỉnh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, góp phần giảm tải cho các tuyến đường nội đô và thúc đẩy liên kết vùng.
Đường Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 112.8km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài 56.5km, đi qua 7 quận, huyện. Dự án được triển khai theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 65 nghìn tỷ đồng. Công trình đã chính thức khởi công vào ngày 25/06/2023 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. Khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc này sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.
Theo quy hoạch, Vành đai 4 được thiết kế với 6 làn xe cao tốc và đường gom đô thị, đảm bảo lưu thông an toàn và hiệu quả. Mặt đường có bề ngang từ 90 - 135m, cho phép tốc độ tối đa 100km/h, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng.
Đường Vành đai 4 Hà Nội khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực (Nguồn: Báo Tài nguyên & Môi trường)
Dự án đường Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực thủ đô. Đặc biệt, tuyến đường sẽ tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, giúp mở rộng không gian phát triển và nâng cao hiệu quả giao thương.
Ngoài ra, quy hoạch Vành đai 4 còn hướng đến giải quyết các vấn đề hạ tầng đô thị, tối ưu hóa quỹ đất và hình thành các khu vực phát triển mới. Mục tiêu chung là xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.
Bên cạnh tuyến chính, đường song hành Vành đai 4 được xây dựng nhằm tách biệt giao thông nội bộ và giao thông liên vùng. Những lợi ích chính của đường song hành bao gồm:
Với những lợi ích này, đường song hành trở thành giải pháp giao thông hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng sống và tối ưu hóa hạ tầng đô thị.
>>> Khám phá: Đường vành đai 4 đi qua Vinhomes Ocean Park 2
Với phương châm "vượt nắng, thắng mưa", công tác thi công đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đang được triển khai khẩn trương, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Tuyến đường song hành Vành đai 4 Hà Nội đang được gấp rút thi công (Nguồn: Báo Giao thông)
Công tác thi công đường song hành qua huyện Thường Tín đang được triển khai khẩn trương nhằm đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thành phố. Tuy nhiên, nhiều đoạn thuộc phạm vi dự án có nền đất yếu, yêu cầu thời gian gia tải từ 6-9 tháng để đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, đoạn qua cầu Tô Lịch vẫn gặp khó khăn do chưa di dời xong đường điện, gây cản trở quá trình thi công.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu Cienco4 đã huy động gần 20 máy móc chuyên dụng cùng khoảng 40 công nhân để thi công thảm bê tông nhựa lớp C19 tại xã Khánh Hà, Thường Tín. Theo ông Trần Viết Sơn - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 của Cienco4, đơn vị này đang triển khai thi công trên tổng chiều dài 8km, trong đó khoảng 1.3km đã được thảm bê tông nhựa.
Một số đoạn đường có nền yếu cần được gia cố đặc biệt (Nguồn: Báo Giao thông)
Với các khu vực có mặt bằng sạch, tiến độ thi công cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, một số vị trí vẫn còn vướng mắc liên quan đến đường điện, công trình ngầm và nổi. Hiện Thành phố đang tích cực xử lý và dự kiến hoàn thành công tác di dời trong tháng 3. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, các mũi thi công đang được triển khai đồng bộ, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến Vành đai 4 đã đạt 91.7%, với 776.97/785.42ha diện tích đất đã bàn giao, tương ứng 48.36/52.73km chiều dài tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 4.3km chưa được bàn giao, gây gián đoạn trên toàn tuyến.
Để đảm bảo tiến độ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện hoàn thành GPMB hạt chót trước ngày 15/4. Đặc biệt, huyện Mê Linh được giao nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất.
Trường hợp các hộ dân cố tình vi phạm quy định, gây cản trở hoặc chống đối, thành phố sẽ xem xét áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính nhằm đảm bảo tiến độ.
Với dự án xây dựng đường song hành, Ban Quản lý dự án được giao nhiệm vụ đôn đốc nhà thầu, đảm bảo hoàn thành công trình trong tháng 10/2025, chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố.
Công nhân miệt mài trên dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đường song hành Vành đai 4 (Nguồn: Báo Giao thông)
Sau khi hoàn thành, đường song hành Vành đai 4 sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho giao thông và kinh tế Thủ đô:
Tuyến đường này sẽ giúp phân luồng giao thông hiệu quả, giảm bớt lượng phương tiện di chuyển vào trung tâm Hà Nội, đặc biệt là các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Giải Phóng, Nguyễn Trãi.
Vành đai 4 không chỉ giúp lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh dễ dàng hơn mà còn tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, thương mại, dịch vụ ven tuyến, thu hút đầu tư và gia tăng việc làm.
Những khu vực có tuyến đường Vành đai 4 đi qua sẽ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, kéo theo giá trị bất động sản tăng lên đáng kể. Các dự án nhà ở, khu đô thị, trung tâm thương mại sẽ hưởng lợi trực tiếp từ hệ thống giao thông hoàn thiện.
Việc đẩy nhanh tiến độ thi công đường song hành Vành đai 4 Hà Nội là yêu cầu cấp bách để đảm bảo kết nối giao thông, giảm ùn tắc và tạo động lực phát triển kinh tế. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm của chính quyền và nhà thầu, dự án này sẽ sớm hoàn thành, mang lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm
Vinhomes Đan Phượng đón sóng hạ tầng: Lợi thế lớn từ đường Tây Thăng Long và Vành đai 4
Vành đai 4 Hà Nội - Bắc Giang: Tiến độ xây dựng đến nay ra sao?