Đường vành đai 1 Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông và cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, tiến độ đường vành đai 1 Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức, khiến mục tiêu hoàn thành trong Quý I/2025 trở nên khó khăn. Vậy, nguyên nhân nào khiến dự án vành đai 1 Hà Nội chậm trễ?
Đường vành đai 1 Hà Nội là một trong những tuyến giao thông quan trọng, đóng vai trò kết nối các khu vực trung tâm của Thủ đô. Dưới đây là tổng quan về quy mô, quy hoạch và tiến độ dự kiến của dự án này:
Vành đai 1 Hà Nội là tuyến đường vành đai đầu tiên của thành phố, có từ thời Pháp thuộc, khi đó được gọi là "Route circulaire". Tuyến đường này đi qua các quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.
Theo hướng chiều kim đồng hồ, tuyến đường bắt đầu từ Nhật Tân, chạy dọc theo sông Hồng về phía Nam, qua các đoạn đường Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, La Thành, Bưởi và Lạc Long Quân.
Tuyến đường này đi qua nhiều cửa ô cũ nổi tiếng của Hà Nội như Yên Phụ, Cầu Dền, Đông Mác, Kim Liên, Chợ Dừa, Cầu Giấy, Bưởi. Khu vực nằm trong đường vành đai 1 được xác định là vùng bảo tồn, hạn chế phát triển, chia thành 2 khu vực chính: khu phố cổ và khu phố cũ.
Trên tuyến đường này có 2 cầu vượt bằng thép: cầu vượt Ô Đống Mác và cầu vượt Ô Cầu Dền, cùng hầm chui tại nút giao Kim Liên.
Tính đến năm 2016, việc mở rộng các đoạn từ đường Nguyễn Khoái đến Hoàng Cầu (gồm Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa) đã hoàn tất. Hiện nay, tuyến đường đã có quy hoạch mở rộng đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2,2km, mặt cắt ngang 50m.
Đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Ảnh: Báo Dân trí)
Dự án vành đai 1 Hà Nội đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục được phê duyệt từ tháng 12/2017, với tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 5.800 tỷ đồng, xây dựng đường khoảng 636 tỷ đồng.
Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2020 nhưng thực tế khi thi công gặp nhiều thách thức về giải phóng mặt bằng do nằm ở trung tâm thành phố. Điều này khiến tiến độ đường vành đai 1 Hà Nội không đạt được như kế hoạch. Đến tháng 3/2024, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội) báo cáo dự kiến hoàn thành tuyến đường vào quý I/2025.
Tuy nhiên, theo thông tin cập nhật mới nhất vào ngày 11/12/2024 tại kỳ họp thứ 20, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất. Các quận Ba Đình và Đống Đa cam kết bàn giao mặt bằng lần lượt trong quý I và II/2025. Do đó, mục tiêu hoàn thành dự án vào quý I/2025 khó khả thi, dự án tiếp tục bị chậm tiến độ.
Mục tiêu hoàn thành dự án vành đai 1 Hà Nội vào quý I/2025 không khả thi (Ảnh: VnExpress)
Mục đích xây dựng tuyến đường vành đai 1 Hà Nội là để giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực trung tâm thành phố. Song, tiến độ đường vành đai 1 Hà Nội vẫn chưa thực hiện đúng cam kết đưa ra. Nguyên nhân là do:
Nguyên nhân chính khiến tiến độ đường vành đai 1 Hà Nội chậm trễ là do vấn đề giải phóng mặt bằng (Ảnh: Kinh tế đô thị)
Thiếu quỹ nhà tái định cư cũng làm chậm tiến độ di dời và bố trí nơi ở mới cho các hộ dân bị ảnh hưởng, tác động nhiều tới quá trình xây dựng của dự án.
Dự án đi qua 2 quận Đống Đa và Ba Đình nên khối lượng công việc lớn và phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan.
Đường vành đai 1 Hà Nội là mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân. Mặc dù đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và sự đồng lòng của người dân, dự án vẫn có cơ hội cán đích trong năm 2025.
Xem thêm
Tiến độ dự án mở đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục Đống Đa Hà Nội đến đâu?