Đường Vành đai 3 Hà Nội dài bao nhiêu km?

      Đường Vành đai 3 Hà Nội dài bao nhiêu km?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      17/01/2025
      Tìm hiểu đường Vành đai 3 Hà Nội dài bao nhiêu km, giúp kết nối các khu kinh tế trọng điểm, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển vùng ven.

      Đường Vành đai 3 Hà Nội dài bao nhiêu km? Tổng chiều dài của tuyến đường Vành đai 3 Hà Nội là 65km, đây là tuyến giao thông huyết mạch giúp kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm với trung tâm thành phố. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải giao thông nội đô và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ven. Bài viết dưới đây sẽ mang đến thông tin về lộ trình, cấu trúc thiết kế và thực trạng khai thác đường Vành đai 3 hiện nay.

      Đường Vành đai 3 Hà Nội dài bao nhiêu km?

      Đường Vành đai 3 Hà Nội là một trong những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng bậc nhất của thủ đô, có vai trò kết nối các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc và các khu vực kinh tế trọng điểm với trung tâm thành phố. Tuyến đường không chỉ giúp giảm tải giao thông trong nội đô mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ven đô và các khu công nghiệp lân cận.

      Chiều dài tuyến đường

      Theo thiết kế, Đường Vành đai 3 Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 65km, đi qua nhiều quận, huyện lớn như Gia Lâm, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm và Đông Anh. Tuyến đường này được chia thành hai phần: đoạn đường trên cao và đoạn đường dưới thấp, song song với nhau trên nhiều cung đường.

      duong-vanh-dai-3-ha-noi-dai-bao-nhieu-km-1

      Đường vành đai 3 hà nội dài bao nhiêu km? Bản đồ tuyến đường vành đai 3 Hà Nội (Nguồn: Tin nhanh nhà đất)

      Lộ trình

      Đường vành đai 3 Hà Nội là sự kết hợp của nhiều tuyến đường hiện hữu, tạo thành một tuyến giao thông liên tục. Các tuyến đường thành phần bao gồm Võ Văn Kiệt, Tân Xuân, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, cầu cạn Pháp Vân, Hoàng Liệt, Đỗ Mười, cầu Thanh Trì và quốc lộ 1 mới đoạn từ cầu Thanh Trì đến Ninh Hiệp.

      Do đó, tuyến đường này không có điểm đầu và điểm cuối cụ thể. Đoạn từ Ninh Hiệp đến cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài bao gồm nhiều tuyến đường nội đô nhỏ, đi qua các khu vực Việt Hùng, Đông Anh, Tiên Dương và Nam Hồng, nằm phía Nam tuyến đường sắt vành đai Bắc.

      Phần đường cao tốc của vành đai 3 bắt đầu tại nút giao với cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và quốc lộ 5A, chính là phần dẫn lên cầu Thanh Trì. Khi qua cầu Thanh Trì, tuyến đường tiếp tục với đoạn đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc. Đoạn này có các lối ra tại đường Lĩnh Nam và Tam Trinh, sau đó kết nối với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

      Từ đây, tuyến đường trên cao, còn gọi là cầu cạn Pháp Vân, tiếp tục vượt hồ Linh Đàm và đi qua các khu đô thị mới như Linh Đàm và Kim Văn – Kim Lũ. Tiếp theo là lối ra quốc lộ 6 (Nguyễn Trãi), đoạn đường tiếp tục qua Lê Văn Lương và đại lộ Thăng Long (Trần Duy Hưng) trước khi đến nút giao Mai Dịch, cách khoảng 4km. Sau nút giao này, tuyến đường kéo dài đến đoạn Nam Thăng Long – Mai Dịch và kết thúc tại khu đô thị Ciputra, nối với cầu Thăng Long.

      duong-vanh-dai-3-ha-noi-dai-bao-nhieu-km-2

      Vành đai 3 chia thành đoạn trên cao và dưới thấp, kết nối nhiều khu vực quan trọng (Nguồn: VECC)

      Tuyến đường dưới thấp bắt đầu từ làn xe máy của cầu Thanh Trì, chạy song song với đường trên cao qua các tuyến Lĩnh Nam, Tam Trinh, khu hành chính quận Hoàng Mai và phố Bùi Huy Ích. Khi đến ngã tư Giải Phóng, tuyến đường được gọi là Đỗ Mười (một phần của quốc lộ 1 mới).

      Sau ngã tư này, tuyến tiếp tục với tên phố Hoàng Liệt, vượt cầu qua hồ Linh Đàm đến phố Nguyễn Hữu Thọ. Từ đây, tuyến đường tiếp tục song song với đường trên cao, qua các tuyến Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến và Phạm Hùng. Khi qua cầu vượt Mai Dịch, tuyến đường dưới thấp trở thành Phạm Văn Đồng và kéo dài đến cầu Thăng Long.

      Thiết kế và quy chuẩn kỹ thuật

      Tuyến vành đai 3 được quy hoạch xây dựng qua hai giai đoạn. Trong giai đoạn I, đoạn từ cầu Thăng Long đến Mai Dịch – Thanh Xuân – Pháp Vân – cầu Thanh Trì được thiết kế bao gồm đường đô thị hai bên kết hợp với tuyến cao tốc đô thị ở trung tâm. Giai đoạn II triển khai xây dựng 8.912 mét, bao gồm 385 mét đường và 8.527 mét cầu cạn trên tuyến chính. Cầu cạn này được thiết kế với 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, đảm bảo khả năng vận hành lưu thông lớn. Hiện nay, tuyến đường đã hoàn thiện toàn bộ hai giai đoạn và đi vào khai thác.

      Tuyến đường có ba cây cầu lớn là cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì và cầu Phù Đổng, đóng vai trò kết nối quan trọng trong hệ thống giao thông của thủ đô. Đường vành đai 3 giao cắt với các tuyến đường lớn như quốc lộ 5 tại Thạch Bàn, đại lộ Thăng Long tại nút giao Trần Duy Hưng, quốc lộ 1 và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ tại Pháp Vân, quốc lộ 32 tại Mai Dịch, quốc lộ 6 tại Thanh Xuân và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại nút giao Cổ Linh. Ngoài ra, tuyến còn kết nối với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng tại nút giao Ninh Hiệp (Gia Lâm).

      duong-vanh-dai-3-ha-noi-dai-bao-nhieu-km-3

      Đường Vành đai 3 được thiết kế với cầu lớn và tiêu chuẩn cao, kết nối các khu vực chiến lược (Nguồn: Giao thông Hà Nội)

      Đoạn trên cao từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long có mã số CT.20 và được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuyến đường này được gắn biển báo số IE.452 theo Quy chuẩn quốc gia 41/2019/BGTVT, cho biết đây là tuyến cao tốc với biển hướng dẫn tên đường, ký hiệu "Expressway" và tốc độ tối đa cho phép.

      Tuy nhiên, tuyến đường cao tốc này có nhiều lối ra vào, làm giảm tính chất của một tuyến đường cao tốc đúng nghĩa. Theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, khoảng cách giữa các nút giao trên đường cao tốc cần từ 15km đến 25km. Nhưng do đặc thù đô thị hóa nhanh chóng và mật độ giao thông lớn, khoảng cách giữa các nút giao ở Hà Nội thường chỉ từ 5km đến 10km. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ và giảm hiệu quả vận hành của tuyến đường.

      Áp lực giao thông và thực trạng hiện nay

      Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Vành đai 3 hiện nay đã gấp 8 lần so với thiết kế ban đầu. Tuyến đường vốn được thiết kế để đáp ứng khoảng 15.000 lượt xe mỗi ngày đêm nhưng thực tế hiện nay phải gồng gánh hơn 125.000 lượt xe. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.

      Các đoạn giao cắt với tuyến đường như nút giao Mai Dịch (Phạm Văn Đồng - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy), Trung Hòa (Trần Duy Hưng - Đại Lộ Thăng Long), Thanh Xuân (Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển) và Giải Phóng thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Dòng phương tiện phải di chuyển chậm, tốc độ trung bình chỉ đạt 50 - 60km/h, thấp hơn đáng kể so với tốc độ thiết kế 80km/h.

      duong-vanh-dai-3-ha-noi-dai-bao-nhieu-km-4

      Tuyến Vành đai 3 hiện đang quá tải, gây ùn tắc tại nhiều nút giao (Nguồn: Sức khỏe đời sống)

      Các giải pháp giảm ùn tắc

      Trước tình trạng quá tải, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc, bao gồm việc xây dựng các cầu vượt tại các nút giao lớn như Mai Dịch, Thanh Xuân và Trung Hòa. Ngoài ra, hệ thống hầm chui, cầu vượt và điều chỉnh luồng giao thông từ xa cũng đã được áp dụng nhằm giảm áp lực cho tuyến Vành đai 3.

      Cầu Thanh Trì và cầu Thăng Long là hai điểm nút quan trọng nối Vành đai 3 với các tuyến cao tốc huyết mạch khác như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Điều này giúp tăng cường khả năng kết nối vùng, tuy nhiên cũng tạo ra áp lực lớn cho tuyến đường khi lượng phương tiện từ các tỉnh lân cận đổ dồn về Hà Nội vào các khung giờ cao điểm.

      duong-vanh-dai-3-ha-noi-dai-bao-nhieu-km-5

      Hà Nội xây cầu vượt và điều chỉnh giao thông để giảm ùn tắc trên Vành đai 3 (Nguồn: Sức khỏe đời sống)

      Vai trò quan trọng của Đường Vành đai 3

      Vành đai 3 không chỉ là tuyến đường phục vụ nhu cầu giao thông mà còn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuyến đường này kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp lớn như Bắc Thăng Long, Sài Đồng, Pháp Vân - Cầu Giẽ, góp phần lưu thông hàng hóa và phát triển dịch vụ logistics.

      Bên cạnh đó, ba bến xe lớn của Hà Nội là Mỹ Đình, Nước Ngầm và Giáp Bát cũng nằm trên hoặc gần tuyến đường này, đóng vai trò trung tâm trung chuyển hành khách và hàng hóa từ các tỉnh về Hà Nội và ngược lại.

      Thách thức và định hướng phát triển

      Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng tuyến đường Vành đai 3 hiện nay vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Mật độ dân cư dọc tuyến cao, nhiều điểm giao cắt, cộng với sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị mới khiến cho lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng. Điều này đòi hỏi Hà Nội phải tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến đường và xây dựng thêm các tuyến vành đai mới như Vành đai 4 và Vành đai 5 nhằm giảm áp lực giao thông.

      duong-vanh-dai-3-ha-noi-dai-bao-nhieu-km-6

      Hà Nội cần mở rộng Vành đai 3 và xây thêm các tuyến vành đai mới để giảm áp lực giao thông (Nguồn: Báo lao động)

      Bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về đường Vành đai 3 Hà Nội cũng như trả lời câu hỏi đường vành đai 3 Hà Nội dài bao nhiêu km.  Đây là tuyến đường có vai trò chiến lược đối với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả hơn và giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý giao thông, quy hoạch đô thị và sự tham gia của người dân trong việc tuân thủ các quy định về giao thông.

      Xem thêm 

      Quy hoạch Đường Vành đai 3 Hà Nội: Những đoạn nào đã hoàn thành?

      Tiến độ xây dựng tuyến đường Vành đai 3.5 Hà Nội đi qua Hưng Yên năm 2025

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K