Sáng 10/4, dự án hầm chui Hoàng Quốc Việt, một trong những công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, chính thức được phê duyệt. Dự án được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông tại nút giao Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng và đời sống cho người dân Hà Nội.
Hầm chui Hoàng Quốc Việt được xây dựng tại nút giao giữa đường Hoàng Quốc Việt kéo dài và đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3), thuộc địa phận quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Công trình này sẽ kết nối trực tiếp với phố Trần Vỹ, tạo thành trục giao thông xuyên suốt từ phía Tây sang phía Bắc Thủ đô.
Vị trí hầm chui Hoàng Quốc Việt (Nguồn: VnEconomy)
Dự án có tổng chiều dài khoảng 600 mét, bao gồm 275 mét hầm kín và 212 mét hầm hở. Mặt cắt ngang hầm rộng 22,1 mét được bố trí thành 6 làn xe.
Vị trí xây dựng hầm chui nằm tại khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm, do mật độ phương tiện cao và thời gian chờ đèn đỏ kéo dài. Việc triển khai dự án này nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc, cải thiện lưu thông và nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông đô thị.
Hầm chui Hoàng Quốc Việt được thiết kế với quy mô hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng tại khu vực cửa ngõ phía Tây Hà Nội. Dự án có tổng chiều dài khoảng 600 mét, trong đó gồm 275 mét hầm kín và 212 mét hầm hở. Mặt cắt ngang của hầm rộng 22,1 mét, được bố trí 6 làn xe, trong đó 4 làn xe cơ giới rộng 3,5 mét mỗi làn và 2 làn xe thô sơ rộng 2,5 mét mỗi làn, đảm bảo lưu thông an toàn và hiệu quả.
Hầm chui Hoàng Quốc Việt dự kiến sẽ có 6 làn đường (Nguồn: Báo Giao Thông)
Không chỉ xây dựng hầm chui, dự án còn kết hợp mở rộng các tuyến đường xung quanh như đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với mặt cắt ngang 50 mét, và tuyến đường trước cổng Bộ Công an rộng 14,75 mét với 4 làn xe cơ giới cùng vỉa hè rộng 4,5 mét. Quy mô này giúp tăng khả năng kết nối giao thông, giảm ùn tắc và đồng bộ hóa hạ tầng đô thị khu vực.
Dự án nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại nút giao giữa đường Hoàng Quốc Việt kéo dài và đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 3), nơi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Việc xây dựng hầm chui sẽ tạo thêm hướng lưu thông, đồng bộ khả năng giải tỏa áp lực giao thông của nút giao này với các nút giao kế cận.
Ngoài ra, dự án cũng phù hợp với định hướng và các quy hoạch của Thủ đô, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực lưu thông và cải thiện chất lượng sống cho người dân khu vực.
Dự kiến, dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.
Dự án hầm chui Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng, với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 10/4/2025. Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai trong năm 2025, và dự án sẽ chính thức khởi công vào năm 2026. Thời gian thi công dự kiến kéo dài trong 3 năm, từ 2026 đến 2028, nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Dự án đã được phê duyệt và dự kiến khởi công vào năm 2026 (Nguồn: PLO)
Dự án nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng, đồng thời nâng cao năng lực lưu thông và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch của Thủ đô.
Dự án hầm chui Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn hứa hẹn mang lại những tác động tích cực đến hạ tầng giao thông và thị trường bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội.
Việc xây dựng hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Hầm chui dài khoảng 600 mét, gồm 6 làn xe, sẽ tạo ra hướng lưu thông mới, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện tại và nâng cao hiệu quả vận tải trong khu vực. Đồng thời, việc cải tạo và mở rộng các tuyến đường lân cận như đường Hoàng Quốc Việt kéo dài và đường trước cổng Bộ Công an sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường khả năng kết nối giữa các khu vực.
Cải thiện hạ tầng sẽ hỗ trợ các giá trị xã hội khác của khu vực (Nguồn: ETime - Dân Việt)
Sự cải thiện về hạ tầng giao thông sẽ kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản trong khu vực. Các khu vực như đường Trần Vỹ, Hoàng Quốc Việt kéo dài và Phạm Văn Đồng, nơi đã có nhiều dự án chung cư và khu đô thị như Nam Cường, Green Stars, An Bình City, Kosmo Tây Hồ, sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư và người mua nhà. Tính kết nối được nâng cao sẽ thuận lợi cho việc bán và cho thuê bất động sản. Ngoài ra, lưu lượng giao thông tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ thương mại như văn phòng cho thuê, nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, tạo điều kiện cho sự phát triển của bất động sản thương mại trong khu vực.
Dự án hầm chui Hoàng Quốc Việt – Phạm Văn Đồng không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội.
Dự án hầm chui Hoàng Quốc Việt không chỉ giải bài toán ùn tắc kéo dài nhiều năm tại cửa ngõ phía Tây Hà Nội, mà còn là bước đi chiến lược trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông đô thị, kết nối xuyên suốt các trục đường huyết mạch của Thủ đô. Với tổng mức đầu tư lên tới 3.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ mang lại sự thuận tiện, an toàn cho người dân đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.
Xem thêm
Quy hoạch Đà Nẵng mới nhất: Đề xuất xây hầm qua sông Hàn và hầm chui sân bay
Đường Vành Đai 2 Trị Giá 9.400 Tỷ: Cú Hích Hạ Tầng Cho Bất Động Sản Phía Tây Hà Nội