Liên tiếp bị dột, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bị Bộ Xây dựng “tuýt còi” yêu cầu xử lý ngay

      Liên tiếp bị dột, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất bị Bộ Xây dựng “tuýt còi” yêu cầu xử lý ngay

      Onehousing image
      6 phút đọc
      31/05/2025
      Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất liên tiếp bị dột, Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý ngay để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình trong thời gian sớm nhất.

      Liên tiếp xảy ra tình trạng dột nước khi mưa lớn, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đang trở thành tâm điểm dư luận với nhiều lo ngại về chất lượng công trình. Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đã chính thức lên tiếng, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra và khắc phục. Đây là động thái nhằm đảm bảo tiến độ cũng như an toàn trong quá trình thi công nhà ga quan trọng bậc nhất phía Nam.

      Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất liên tục bị dột khi vừa đưa vào khai thác

      Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức đưa vào khai thác ngày 19/4/2025 với kỳ vọng giảm tải cho nhà ga quốc nội hiện hữu và nâng cao năng lực phục vụ hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng vận hành, công trình đã liên tục xuất hiện tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sảnh check-in và băng chuyền hành lý trong hai đợt mưa lớn 7/5 và 24/5, gây ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm hành khách và làm giảm giá trị thẩm mỹ của công trình.

      Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất liên tục xuất hiện tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính (Nguồn: Báo Lao Động)

      Không chỉ dột, nhiều khu vực sàn tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất còn bị bong tróc gạch lát, ron gạch chưa hoàn thiện và xuất hiện các khe hở nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro an toàn. Thực tế, công nhân vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện hạng mục ngay trong thời gian công trình đi vào hoạt động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh hiện đại, chuyên nghiệp mà dự án hướng đến.

      Sự việc này được nhiều hành khách phản ánh và ghi lại, đồng thời gây ra dư luận xã hội không tốt, làm giảm lòng tin của người dân và các nhà đầu tư vào chất lượng các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.

      Nguyên nhân sâu xa: Áp lực tiến độ, thi công gấp rút và hạn chế về quy trình, vật liệu

      Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được xây dựng trong bối cảnh áp lực cực lớn về tiến độ để kịp khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025, đồng thời phục vụ mục tiêu chính trị quan trọng chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam. Để đáp ứng mục tiêu này, chủ đầu tư – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và liên danh các nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ vượt 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

      Tuy nhiên, sự gấp rút này tạo ra áp lực lớn lên toàn bộ quy trình thi công, từ quản lý vật liệu, nhân lực đến khâu giám sát kỹ thuật. Cụ thể, theo lời giải thích của các nhà thầu:

      • Thời tiết nắng nóng kéo dài tại TP.HCM làm cho silicon chống thấm bị co giãn, nứt hở, dẫn đến nước mưa dễ dàng thấm qua các khe hở mái kính.
      • Hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện, gioăng cao su tại mối nối bị hở, khiến nước mưa không được dẫn đúng hướng mà tràn xuống sàn nhà ga.
      • Hạng mục lát sàn đá bị bong tróc, chưa hoàn thiện do thời gian thi công quá gấp, nhà thầu vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các phần bơm keo, mài đánh bóng…

      Áp lực tiến độ, thi công gấp rút và hạn chế về quy trình, vật liệu khiến nhà ga T3 bị dột khi vừa đưa vào khai thác (Nguồn: VTC News)

      Dù vậy, các chuyên gia xây dựng và kỹ thuật hàng không như TS Nguyễn Hữu Nguyên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống chỉ rõ rằng nguyên nhân chính không phải do điều kiện thời tiết, mà là lỗi chủ quan trong quản lý, giám sát thi công và lựa chọn vật liệu chưa phù hợp. Việc lý giải sự cố bằng “nắng nóng làm silicon co giãn” được xem là thiếu thuyết phục, giống như “nguyên nhân cháy là do lửa” – một câu nói đùa thiếu trách nhiệm.

      Ngoài ra, việc còn dang dở nhiều hạng mục khi đã đưa vào vận hành phản ánh sự chưa đồng bộ trong kế hoạch nghiệm thu, bàn giao công trình. Các khe hở, khe hở ron gạch chưa hoàn chỉnh không chỉ ảnh hưởng mỹ quan mà còn có thể gây ra sự cố an toàn, đặc biệt tại nơi tập trung lượng hành khách lớn như sân bay.

      Tác động tiêu cực đa chiều từ sự cố dột nước và lỗi hoàn thiện nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

      Sự cố tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật mà tạo ra những tác động nghiêm trọng:

      • Ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm hành khách:Mưa dột, sàn trơn trượt, công nhân thi công ồn ào khiến hành khách cảm thấy bất tiện, mất an tâm và đánh giá thấp về chất lượng dịch vụ sân bay.
      • Làm giảm giá trị thương hiệu của nhà ga và chủ đầu tư ACV:Công trình trọng điểm quốc gia lại xuất hiện lỗi cơ bản dễ gây mất niềm tin với xã hội.
      • Tăng áp lực bảo hành và chi phí sửa chữa:Việc xử lý triệt để lỗi sau bàn giao gây tốn kém, làm trì hoãn các kế hoạch phát triển dài hạn.
      • Gây dư luận xã hội không tốt, làm tăng áp lực pháp lý và quản lý nhà nước:Bộ Xây dựng cảnh báo trách nhiệm pháp lý nếu để xảy ra sự cố nghiêm trọng, đồng thời ra công điện yêu cầu xử lý khẩn cấp.

      Đặc biệt, với việc nhà ga T3 phục vụ hơn 7.000 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 20 triệu lượt/năm, bất cứ lỗi kỹ thuật nào đều có thể gây ra hậu quả dây chuyền trong vận hành và an toàn.

      Sự cố tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất tạo ra những tác động nghiêm trọng (Nguồn: Báo CafeF)

      Yêu cầu từ Bộ Xây dựng và các biện pháp xử lý cấp thiết

      Nhận thấy tính nghiêm trọng của sự việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký văn bản yêu cầu:

      • Yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà thầu rà soát tổng thể công trình, phát hiện và xử lý dứt điểm các tồn tại như dột nước, hở khe, bong tróc nền sàn. Đặc biệt, tập trung xử lý tình trạng nước dột từ mái kính xuống sảnh check-in và phòng chờ, đảm bảo không tái diễn trong mùa mưa bão.
      • Khẩn trương hoàn thiện các hạng mục chưa xong, như lát đá sàn, bơm keo silicon, mài mặt nền, đồng thời không để ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, vận hành an toàn của nhà ga.
      • Tăng cường nhân lực, thiết bị, phối hợp để thực hiện bảo hành công trình theo quy định, đảm bảo trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu trước pháp luật.
      • Lên kế hoạch vận hành an toàn trong mùa mưa bão, tránh lặp lại sự cố.

      Ngoài Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không miền Nam cũng được giao nhiệm vụ tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ và kỹ thuật tại nhà ga T3. Đây không chỉ là biện pháp xử lý sự cố tức thời mà còn là cảnh báo nghiêm khắc về trách nhiệm quản lý dự án và vận hành công trình trọng điểm.

      Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất liên tiếp bị dột (Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)

      Tóm lại, tình trạng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất liên tiếp bị dột ngay sau khi đưa vào khai thác đã bộc lộ những hạn chế trong khâu thi công và quản lý dự án dưới áp lực tiến độ. Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý triệt để các tồn tại để đảm bảo an toàn, mỹ quan và trải nghiệm hành khách. Đây cũng là lời cảnh báo quan trọng về việc cân bằng giữa tiến độ và chất lượng trong các công trình trọng điểm quốc gia, nhằm bảo vệ uy tín và lợi ích lâu dài của dự án.

      Xem thêm

      Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất hoàn thiện: Động lực mới cho thị trường bất động sản TP. HCM

      Kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất theo những phương án nào?

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K