Cao tốc Tân Phú - Dầu Giây, dài hơn 60 km, là mảnh ghép chiến lược trong mạng lưới cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dự án không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy liên kết vùng, gia tăng năng lực cạnh tranh và góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.
Dự án cao tốc Tân Phú - Dầu Giây là một trong những công trình giao thông quan trọng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với chiều dài hơn 60 km, tuyến đường này không chỉ kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, mà còn đóng vai trò như một mảnh ghép chiến lược trên hành lang cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, hứa hẹn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và gia tăng năng lực cạnh tranh của vùng. Để hiểu rõ hơn về quy mô, lộ trình, tiến độ và ý nghĩa của dự án này, dưới đây là những phân tích chi tiết mà bạn đọc có thể tham khảo.
Tuyến cao tốc Tân Phú - Dầu Giây có tổng chiều dài hơn 60 km, bắt đầu từ Km0+000 tại nút giao với Quốc lộ 1A, kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối của tuyến tại Km60+243,83, giao với Quốc lộ 20 và kết nối với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú.
Dọc tuyến đường, dự án bao gồm nhiều cầu, nút giao, đường gom, đường ngang và trạm dừng nghỉ để đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú gần 9.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành năm 2026 (Nguồn: VnEconomy)
Nguồn tài trợ của dự án bao gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn huy động từ nhà đầu tư. Trong tổng chi phí hơn 8.981 tỷ đồng, hơn 5.562 tỷ đồng được dành cho xây dựng, 1.454 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, và các chi phí khác như thiết bị, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng. Ngoài ra, dự án ứng dụng công nghệ hiện đại trong cả giai đoạn xây dựng lẫn vận hành, bao gồm hệ thống giám sát giao thông thông minh và trạm thu phí tự động.
Dự án được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc tối đa 100 km/h. Giai đoạn 1, tuyến đường có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, và trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 24,75 m. Bên cạnh đó, công nghệ hiện đại được tích hợp để đảm bảo quá trình vận hành an toàn và hiệu quả sau khi tuyến cao tốc được đưa vào khai thác.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm 2024 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026, trước khi đưa vào khai thác vào năm 2027. Hiện tại, công tác khảo sát và cắm mốc giải phóng mặt bằng đang được triển khai. Các địa phương có tuyến đường đi qua, như Thống Nhất và Tân Phú, đã lập phương án thu hồi đất, tái định cư và chuẩn bị nhân lực để đảm bảo tiến độ.
Dự kiến khởi công vào cuối năm 2024, tuyến cao tốc Tân Phú - Dầu Giây sẽ hoàn thành trong vòng 3 năm. Quá trình bàn giao mặt bằng và xử lý thủ tục đang được thực hiện khẩn trương để đảm bảo đúng tiến độ. Đây là một trong những dự án quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.
Cao tốc Tân Phú - Dầu Giây dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2027 (Nguồn: VnEconomy)
Tuyến cao tốc Tân Phú - Dầu Giây được kỳ vọng mang lại nhiều tác động tích cực trên các phương diện kinh tế, giao thông và môi trường, cụ thể như sau:
Cao tốc sẽ là động lực thúc đẩy liên kết vùng, đặc biệt là giữa Đồng Nai, Tây Nguyên và khu vực Nam Trung Bộ. Hệ thống giao thông nhanh chóng và hiệu quả sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến đường.
Ngoài ra, dự án còn góp phần gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực mà tuyến đường đi qua, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.
Một đoạn đường dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (Nguồn: Hoàng Hải/TTXVN)
Với vận tốc thiết kế 100 km/h và quy mô 4 làn xe, tuyến cao tốc giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A, cải thiện đáng kể khả năng kết nối giữa các khu vực kinh tế trọng điểm. Việc di chuyển giữa Đông Nam Bộ và Tây Nguyên trở nên nhanh chóng hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông nhờ hệ thống hạ tầng hiện đại và an toàn.
Tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, tích hợp các giải pháp bảo vệ môi trường như giảm thiểu khí thải từ phương tiện giao thông bằng cách rút ngắn thời gian di chuyển. Ngoài ra, việc giảm tải cho các tuyến đường cũ cũng hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn.
Như vậy, dự án cao tốc Tân Phú - Dầu Giây không chỉ mang lại sự thay đổi tích cực trong hạ tầng giao thông mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế, giao thương và liên kết vùng. Với lộ trình hoàn thành vào năm 2026 và vận hành năm 2027, tuyến đường hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, đồng thời mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các khu vực mà tuyến cao tốc đi qua.
Xem thêm
Nâng cấp và mở rộng cao tốc HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Cập nhật mới nhất