Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam, hứa hẹn sẽ góp phần lớn vào việc phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang thắc mắc "Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua những tỉnh nào?". Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin chi tiết về các tỉnh thành mà tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua, cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho các khu vực này trong tương lai.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến sẽ đi qua 20 tỉnh thành, với tổng cộng 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.
Bản đồ các nhà ga tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ đi qua (Ảnh: Dân Trí)
Các tỉnh thành mà đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua bao gồm Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, TP.HCM và nhiều tỉnh khác, tạo thành một mạng lưới kết nối hiệu quả từ Bắc vào Nam. Trong số các tỉnh này, một số sẽ có đến 2 ga hành khách. Ví dụ như Hà Tĩnh có ga Hà Tĩnh và Vũng Áng, Bình Định với ga Bồng Sơn và Diêu Trì, Bình Thuận với ga Phan Rí và Mương Mán.
Mỗi ga hành khách sẽ được phân thành ba loại, với các ga lớn như Ngọc Hồi (Hà Nội), Thủ Thiêm (TP.HCM), Vinh, Đà Nẵng, Diên Khánh. Đặc biệt, ga Long Thành tại Đồng Nai sẽ được thiết kế ngầm và kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành, mang lại một điểm nhấn đặc biệt cho tuyến đường sắt cao tốc này.
Dan sách các tỉnh thành mà tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua (Ảnh: BCTKT)
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có nhiều đặc điểm nổi bật, đặc biệt là về mặt thiết kế và bố trí các nhà ga. Một số đặc điểm chính của tuyến đường này bao gồm:
Tuyến đường sắt cao tốc được thiết kế với mục tiêu đi thẳng nhất có thể, tuy nhiên vẫn có những đoạn đi vòng hoặc theo hướng Đông - Tây để phù hợp với địa hình và tránh các khu vực nhạy cảm về môi trường. Toàn tuyến sẽ có 1.078 km đường thẳng và 463 km đường cong.
Các ga hành khách sẽ được đặt ở ngoại ô các đô thị lớn để đảm bảo quỹ đất rộng rãi, thuận tiện cho việc phát triển đô thị và giao thông kết nối trong tương lai. Hầu hết các ga sẽ nằm tại các xã, chỉ có một số ít nhà ga ở các phường thuộc trung tâm đô thị.
Mô phỏng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam khi hoàn thành (Ảnh: Thư Viện Pháp Luật)
Các ga được bố trí chủ yếu ở các khu vực có đông dân cư và là các trung tâm vùng. Điều này giúp tuyến đường sắt kết nối thuận tiện với các khu vực dân cư và các trung tâm kinh tế, xã hội. Ngoài ra, việc tránh các khu dân cư đông đúc và các công trình hiện hữu giúp giảm thiểu khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.
Sau khi nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia đã chọn xu hướng bố trí ga gần đô thị, giúp tạo điều kiện cho việc quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông đồng bộ. Các ga lớn như Ngọc Hồi (Hà Nội) và Thủ Thiêm (TP.HCM) sẽ được kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của hành khách.
Nhờ vào những đặc điểm này, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ giúp cải thiện giao thông mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế và đô thị hóa của các tỉnh thành mà nó đi qua.
Kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chốt phương án đầu tư với một số điểm quan trọng. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, với tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h. Đường sẽ được xây dựng theo dạng đường đôi, khổ 1.435mm và điện khí hóa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67,34 tỷ USD, với suất đầu tư trung bình khoảng 43,7 triệu USD/km. Dự án sẽ được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 năm 2024, và sau đó sẽ tiến hành khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong giai đoạn 2025-2026. Kế hoạch khởi công dự kiến vào cuối năm 2027, với mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035, sớm hơn 10 năm so với kế hoạch ban đầu.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2035 (Ảnh: Lao Động)
Hình thức đầu tư sẽ là đầu tư công, với nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách trung ương, vốn góp của các địa phương và vốn huy động có chi phí thấp. Trong quá trình xây dựng và vận hành, các doanh nghiệp sẽ được kêu gọi tham gia đầu tư vào các khu dịch vụ, thương mại tại các ga và phương tiện vận tải.
Phương án tổ chức khai thác sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu vận tải, bao gồm các loại tàu dừng ở các ga chính và tàu đan xen dừng ở tất cả các ga. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ là đơn vị quản lý, vận hành và khai thác kết cấu hạ tầng toàn tuyến, chịu trách nhiệm về phương tiện, thiết bị và chi phí đầu tư.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ là một dự án giao thông quan trọng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Qua việc kết nối các tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM, tuyến đường sắt này sẽ tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện hiệu quả vận tải.
Xem thêm
Tổng quan về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Cập nhật lộ trình hoàn thành dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam năm 2025