Thị trường bất động sản TP. HCM, đặc biệt là khu Đông và các vùng giáp ranh như Đồng Nai, đang bước vào giai đoạn sôi động trở lại. Nguyên nhân chính đến từ hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn được tái khởi động, trong đó nổi bật nhất là tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với tổng vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Dự án này không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn được xem là “đòn bẩy vàng” thúc đẩy phát triển đô thị, kinh tế và thị trường bất động sản dọc tuyến.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đánh giá là một trong những dự án giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược trong việc kết nối trung tâm TP. HCM với sân bay quốc tế Long Thành – cảng hàng không lớn nhất cả nước trong tương lai gần.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD (Ảnh: Báo Đồng Nai)
Tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 38km, bắt đầu từ ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức), đi qua địa bàn huyện Nhơn Trạch và kết thúc tại ga Long Thành (Đồng Nai). Đây cũng là tuyến đường sắt đầu tiên tại Việt Nam kết nối trực tiếp một đô thị lớn với một sân bay quốc tế quy mô, mở ra kỳ vọng lớn về hiệu quả khai thác và phát triển vùng.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, tổng mức đầu tư của dự án ước tính lên tới 3,5 tỷ USD, tương đương hơn 85.000 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện sẽ được huy động theo mô hình hợp tác công – tư (PPP), trong đó bao gồm vốn vay ODA từ Nhật Bản kết hợp với nguồn ngân sách trong nước làm vốn đối ứng. Đây là giải pháp được lựa chọn để đảm bảo tiến độ triển khai và tính bền vững tài chính cho dự án quy mô lớn.
Về mặt kỹ thuật, tuyến đường sắt này được quy hoạch theo tiêu chuẩn hiện đại, sử dụng đường đôi khổ tiêu chuẩn, cho phép vận hành tàu khách với tốc độ tối đa 160 – 200km/h, còn tàu hàng có thể đạt vận tốc lên tới 120km/h. Trên toàn tuyến sẽ có khoảng 8 đến 10 nhà ga, trong đó bao gồm các ga trung chuyển quan trọng kết nối với hệ thống metro và các khu đô thị vệ tinh. Đặc biệt, ga cuối tại sân bay Long Thành sẽ là cửa ngõ đón hành khách quốc tế, góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ vào sân bay. (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ)
Dự án hiện đang trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM phối hợp cùng đối tác tư vấn Nhật Bản thực hiện. Theo kế hoạch, trong năm 2025, dự án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Nếu được chấp thuận đúng tiến độ, việc khởi công có thể bắt đầu từ năm 2026 – 2027, và hoàn thành trước năm 2030, đồng bộ với giai đoạn 1 đưa vào vận hành của sân bay Long Thành. (Nguồn: Báo Lao động)
Không chỉ là tuyến đường sắt kết nối đơn lẻ, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành còn đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong việc hình thành mạng lưới giao thông tích hợp của TP. HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông TP. HCM (Nguồn: Sưu tầm)
Tuyến sẽ được thiết kế để kết nối trực tiếp với các tuyến metro hiện hữu như số 1, 2 và 4, đồng thời liên thông với nhiều tuyến đường huyết mạch như cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3. Nhờ vậy, dự án không chỉ giúp giảm tải giao thông đường bộ, mà còn thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến và tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu Đông TP. HCM và các vùng lân cận.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không chỉ là một dự án giao thông chiến lược, mà còn được kỳ vọng trở thành “cú hích” lớn cho thị trường bất động sản khu Đông TP. HCM và vùng giáp ranh. Việc hình thành tuyến kết nối nhanh giữa trung tâm đô thị và sân bay quốc tế giúp làm tăng giá trị sử dụng đất, tạo động lực phát triển đô thị dọc theo hành lang tuyến đi qua.
Dự án sẽ đi qua nhiều địa bàn đang có tiềm năng phát triển cao, trong đó nổi bật là thành phố Thủ Đức, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành – ba “điểm nóng” của thị trường địa ốc trong thời gian gần đây.
Là điểm khởi đầu của tuyến đường sắt, khu vực Thủ Thiêm đang định vị trở thành trung tâm tài chính – kinh tế mới của TP. HCM. Với hạ tầng hiện đại, đồng bộ cùng loạt tuyến metro và cầu đường đang triển khai, sự bổ sung của tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được ví như “đòn bẩy kép”, giúp gia tăng đáng kể giá trị bất động sản tại các phường như Thủ Thiêm, Cát Lái hay Bình Trưng Đông.
Từng được kỳ vọng là đô thị vệ tinh của TP. HCM, huyện Nhơn Trạch nhiều năm qua phát triển chậm do hạn chế về hạ tầng kết nối. Tuy nhiên, khi tuyến đường sắt được triển khai, khu vực này sẽ có khả năng kết nối nhanh chóng với cả TP. HCM và sân bay Long Thành. Điều này sẽ tạo nên bước chuyển mạnh mẽ trong tốc độ đô thị hóa, thu hút dòng vốn đầu tư mới và làm gia tăng nhu cầu nhà ở, dịch vụ tại chỗ.
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tác động đến thị trường bất động sản khu Đông TP. HCM (Ảnh: Maxreal)
Nơi đặt đại dự án sân bay quốc tế Long Thành – công trình hạ tầng có quy mô lớn bậc nhất cả nước. Tuyến đường sắt sẽ trực tiếp kết nối khu vực này với TP. HCM, làm tăng sức hấp dẫn cho các dự án bất động sản khu vực xung quanh sân bay. Sự hiện diện của tuyến đường sắt không chỉ hỗ trợ về giao thông mà còn nâng cao thanh khoản, giúp Long Thành trở thành điểm đến đầu tư chiến lược trong tương lai gần.
>>> Khám phá: Cập nhật bản đồ quy hoạch huyện Long Thành Đồng Nai mới nhất
Trước khi công bố quy hoạch, giá đất tại các khu vực như Nhơn Trạch và Long Thành từng ở mức thấp, giao dịch không sôi động do hạ tầng chưa hoàn chỉnh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn đã âm thầm gom quỹ đất từ sớm, đặc biệt là những lô gần trục giao thông lớn hoặc khu vực quy hoạch nhà ga.
Sau khi dự án được xác nhận và lên kế hoạch triển khai, từ cuối năm 2023, giá đất tại một số phường và xã nằm gần tuyến đường sắt đã bắt đầu ghi nhận mức tăng từ 20 – 30%. Tại thành phố Thủ Đức, các phường như Phú Hữu, Bình Trưng Đông trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư. Tương tự, các xã như Long An, Phước Thái (Long Thành) cũng chứng kiến sự tăng giá nhanh chóng và thanh khoản được cải thiện rõ rệt. (Nguồn: Báo điện tử Tiền Phong)
Giá bất động sản tại một số khu vực gần tuyến đường sắt ghi nhận mức tăng từ 20 – 30% (Ảnh: SCC Việt Nam)
Thay vì lướt sóng ngắn hạn, nhiều nhà đầu tư hiện đang chuyển sang chiến lược trung – dài hạn, tập trung vào những khu đất gần các vị trí dự kiến đặt nhà ga, hoặc trong bán kính dễ tiếp cận với tuyến đường sắt. Ngoài ra, các khu dân cư có sẵn hạ tầng kỹ thuật và xã hội đang được ưu tiên, vì có thể đón đầu dòng người dịch chuyển sau khi tuyến chính thức vận hành.
Nhìn chung, với tổng mức đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông quan trọng, mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu Đông TP. HCM và vùng giáp ranh. Khi hoàn thiện, tuyến sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực lên hạ tầng đường bộ, đồng thời mở ra nhiều cơ hội đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản.
Xem thêm
Dự án The 9 Stellars: Tâm điểm quy hoạch TOD tại TP. Thủ Đức
Giải mã sức hút Vinhomes Đan Phượng: Dự án khiến môi giới “đổ xô” săn khách